บันทึกครั้งที่ 8 วันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม 2559
เนื้อหาการเรียนรู้ในวันนี้
อาจารย์พูดถึงของเล่นอาทิตย์ที่แล้วเป็นการทบทวนความรู้
จากกิจกรรมอาทิตย์ที่แล้ว
-ฐานหนึ่ง แมลง บูรณาการทางวิทยาศาสตร์
แกนทิชชู่หลักการทางวิทยาศาสตร์การดึงเชือกโดยกางเชือกออกแมลงถึงจะขึ้นไป
ลองผิดลองถูก การดึงเชือกได้คิดริเริ่ม คิดละเอียดลออ
-ฐานสอง เป่าฟองสบู่
เมื่อเป่าจะเกิดเส้นรอบเป็นวงกลม
ได้คิดริเริ่มจากการสร้างภาพโดยการเป่านอกเหนือจากการวาดจะเกิดความคิดริเริ่มใหม่
-ฐานสาม จานกระดาษ
ออกแบบที่จะสะท้อนวิทยาศาสตร์โดยมีกระบวนการในการวางแผนว่าจะทำอะไรโดยอาศัยความรู้เดิมโดยมีการเชื่อมโยงเป็นการทำงานของสมองจานกระดาษรูปร่างรูปทรงเชื่อมโยงกับอะไรได้บ้าง
เป็นต้น
-ฐานสี่ ผีเสื้อ
การดึงผีเสื้อเกิดจากความคิดของเด็ก
ฐานนี้ให้ข้อคิดว่าถ้าวางแผนกติกาให้กับเด็กว่าทำแค่ไหนก็ให้ทำแค่นั้นและได้ความคิดอย่างละเอียดลออ
ความรู้ที่ได้รับ
กิจกรรม สร้างความคิดสร้างสรรค์ให้กับบุคคล ครุต้องเป็นคนสอนและอำนวยความสะดวกมีการสอนที่หลากหลายหรืออุปกรณ์
ตัวสื่อสีต่างๆหรือกลวิธีการสร้างภาพและการกระตุ้นคำถามที่หลากหลายให้เด็กตอบได้เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นรับฟังความคิดเห็นของเด็ก
ชื่นชมให้กำลังใจกับเด็กยอมรับในความแตกต่างผลงานของเด็กทุกคนต้องได้นำเสนอ
ทุกคนต้องได้แสดงผลงานของตัวเอง
จากนั้นอาจารย์ให้ทำกิจกรรมโดยการจับกลุ่มเพื่อน 10 คนให้เลือกเพื่อวาดรูป รูปทรงมาคนละหนึ่งรูป
ให้ออกแบบโดยคิดเชื่อมโยง(จากประสบการณ์เดิม)ได้จากประสบการเดิมเพราะรูปทรงต่างๆมีอยู่ในชีวิตประจำวันของเราและเป็นองค์ประกอบรอบตัวเรา
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำไปต่อยอดความรู้ได้ในอนาคต
สามารถนำหลักการสอนของอาจารย์ไปปรับใช้ในการสอนองเราภายภาคหน้าได้ สามารถนำกิจกรรมเหล่านี้ไปปรับใช้ในเหมาะสมกับเด็กแต่ละวัยในการสอนได้
ประเมินตนเอง : ตั้งใจทำกิจกรรมที่ครูสอนและร่วมกิจกรรมอย่างสนุกสนานมีการจดบันทึกการเรียนรู้ที่อาจารย์สอนอีกด้วย
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆร่วมกิจกรรมที่อาจารย์จัดให้ได้เป็นอย่างดี สนุกสนาน
ร่วมกันทำกิจกรรมจนเสร็จสำเร็จรุร่วงไปด้วยดี
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีความตรงต่อเวลา
สอนได้หลากหลายรู้แบบเน้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมกับกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น