วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกครั้งที่ 7 วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม 2559


เนื้อหาการเรียนรู้ในวันนี้

องค์ประกอบความคิดสร้างสรรค์

Guilford ได้แบ่งเป็น 4 ด้าน
1.ความคิดริเริ่ม: คิดแปลกใหม่แตกต่างจากสิ่งที่มีอยู่หรือคิดริเริ่มจากสิ่งเดิมที่มีอยู่ มีโอกาสได้ทำสิ่งนั้นและคิดริเริ่มอาจนำสิ่งเก่ามาผสมผสานให้เกิดเป็นสิ่งใหม่ได้
2. ความคิดคล่องแคล่ว: คิดและทำสิ่งนั้นบ่อยๆมีประสบการณ์ได้ทำบ่อยๆจนเกิดความคล่องแคล่วหลากหลายวัสดุอุปกรณ์
3.ความคิดยืดหยุ่น: คิดได้อย่างอิสระหรือดัดแปลงความรู้และประการณ์ให้เกิดประโยชน์หลายด้าน
4.ความคิดละเอียดลออ: ความคิดเกี่ยวกับรายละเอียดแบบเป็นขั้นเป็นตอนอธิบายเห็นภาพชัดเจนความละเอียดลออในการตกแต่ง
5.ความคิดสร้างสรรค์: คิดได้หลายทิศทางสามารถมองเห็นสิ่งต่างๆโดยมีสิ่งเร้าเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความคิดต่อเนื่องอาจเป็นความคิดใหม่ผสมกับประสบการณ์

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์

สาระที่ควรเรียนรู้
1.เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
2.เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลสถานที่และสิ่งแวดล้อมของเด็ก
3.ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
4.สิ่งต่างๆรอบตัว

ประสบการณ์สำคัญ
1.ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย
2.ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์-จิตใจ
3.ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม
4.ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา

กิจกรรมหลักม 6 กิจกรรม
1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2.กิจกรรมสร้างสรรค์
3.กิจกรรมเสรี
4.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
5.กิจกรรมกลางแจ้ง
6.กิจกรรมเกมการศึกษา

ขั้นตอนการจัดกิจกรรม
1.มีการกำหนดเรื่องโดยการเลือกเรื่องนั้นๆจะต้องมีความสำคัญกับชีวิตประจำวันและมีผลต่อเด็ก
2.นำหัวเรื่องนั้นมาแยกองค์ความรู้ดังนี้
            -ชื่อเรื่อง
            -ลักษณะ
            -การดำรงชีวิต
            -ประโยชน์
            -ข้อควรระวัง
3.เด็กลงมือปฏิบัติให้ได้รับประสบการณ์ทั้งสี่ด้าน



ต่อไปอาจารย์ให้ทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ในแต่ละฐานกิจกรรมแบ่งออกเป็นสี่ฐานด้วยกัน คือ ฐานแมลง ฐานเป่าสี ฐานจานกระดาษ ฐานผีเสื้อซึ่งทุกฐานสามารถบูรณาการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ได้




ฐานที่ 1 แมลง (แกนกระดาษทิชชู่)
บูรณาการทางวิทยาศาสตร์ แกนทิชชู่หลักการทางวิทยาศาสตร์การดึงเชือกโดยกางเชือกออกแมลงถึงจะขึ้นไป ลองผิดลองถูก การดึงเชือกได้คิดริเริ่ม คิดละเอียดลออ







ฐานที่ 2 เป่าสี
นำสีที่ผสมน้ำยาล้างจานมาเปาให้เป็นฟองสบู่ ได้ศิลปะสร้างสรรค์




ฐานที่ 3 จานกระดาษ
สิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์จากจานกระดาษ ได้ทั้งศิลปะสร้างสรรค์ในการออกแบบ





ฐานที่ 4 ผีเสื้อ

ใช้พู่กันลงสีที่มือเลือกสีตามใจชอบ การดึงผีเสื้อเกิดจากความคิดของเด็ก ฐานนี้ให้ข้อคิดว่าถ้าวางแผนกติกาให้กับเด็กว่าทำแค่ไหนก็ให้ทำแค่นั้นและได้ความคิดอย่างละเอียดลออ





การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำไปต่อยอดความรู้ได้ในอนาคต สามารถนำหลักการสอนของอาจารย์ไปปรับใช้ในการสอนองเราภายภาคหน้าได้ สามารถนำกิจกรรมเหล่านี้ไปปรับใช้ในเหมาะสมกับเด็กแต่ละวัยในการสอนได้

ประเมินตนเอง : ตั้งใจทำกิจกรรมที่ครูสอนและร่วมกิจกรรมอย่างสนุกสนานมีการจดบันทึกการเรียนรู้ที่อาจารย์สอนอีกด้วย
 ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆร่วมกิจกรรมที่อาจารย์จัดให้ได้เป็นอย่างดี สนุกสนาน ร่วมกันทำกิจกรรมจนเสร็จสำเร็จรุร่วงไปด้วยดี
 ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีความตรงต่อเวลา สอนได้หลากหลายรู้แบบเน้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมกับกิจกรรม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น