วันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกครั้งที่ 3 วันจันทร์ที่ 12 กันยายน 2559



เนื้อหาการเรียนรู้ในวันนี้

ในวันนี้เป็นการเรียนการสอน 2 เซคพร้อมกัน  และครูได้แจกหนังสือคนละเล่ม 

STEM / STEAM Education
STEM คือ การจัดการศึกษาแบบบรูณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนดลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ เป็นการนำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาขามาผสมผสานกันเน้นนำความรู้ไปใช้ในการแก้ไขปัญหาในชีวิตและพัฒนาเป็นสิ่งใหม่

STEM Education 
Science - วิทยาศาสตร์
Technology - เทคโนโลยี
Engineering - วิศวะกรรมศาสตร์
Mathematics - คณิตศาสตร์

Science (วิทยาศาสตร์) การเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติเช่น ปรากฏการณ์ต่าง ๆ โดยผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ซึ่งวิทยาศาสตร์นั้นมีเป้าหมายหลักเพื่อใช้อธิบายกฎเกณฑ์หรือ
ปรากฏการณ์ต่าง ๆ ตามธรรมชาติโดยใช้หลักและระเบียบวิธีการทางวิทยาศาสตร์

Technology (เทคโนโลยี) วิทยาการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม (ราชบัณฑิตยสถาน: 2557, 580)สิ่งที่เราสร้างหรือพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้อำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิตไม่ใช่มีความหมายเพียงแค่คอมพิวเตอร์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น แต่หมายรวมไปถึงสิ่งประดิษฐ์ตามยุคสมัยต่าง ๆ อย่างเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือรวมไปถึงเครื่องใช้ทั่วไปอย่าง ยางลบ, มีด, กรรไกร,
กบเหลาดินสอ เป็นต้น

Engineering (วิศวกรรมศาสตร์) ทักษะกระบวนการในการออกแบบ สร้างแบบ รวมไปถึงการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยการใช้องค์ความรู้ด้านต่าง ๆ มาสร้างสรรค์ออกแบบผลงานที่ใช้งานได้จริง กระบวนการในการทำงานของวิศวกรรมศาสตร์นั้น สามารถนำมาบูรณาการกับหลักแนวคิดของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ได้ (ยศวีร์ สายฟ้า: 2557, 1) ช่วยส่งเสริมทำให้เกิดการพัฒนาทางความคิดออกแบบสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น

Mathematics (คณิตศาสตร์) วิชาที่ว่าด้วยเรื่องของการคำนวณ (ราชบัณฑิตยสถาน: 2557, 225) เป็นการเรียนรู้ในเรื่องราวของจำนวน ตัวเลข รูปแบบ ปริมาตร รูปทรงต่างๆ รวมไปถึงแบบรูปและความสัมพันธ์ (พีชคณิต) ฯลฯ ทักษะทางคณิตศาสตร์นี้เป็นทักษะที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกแขนงวิชา เพราะเป็นศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ได้ มีความแม่นยำ เรายังสามารถพบคณิตศาสตร์ได้ในชีวิตประจำวันของเราแทบจะทุที่
ทุกเวลาอีกด้วย

“STEM” กับการจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย
-“STEM” แทรกเข้าไปในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหน่วยที่ครูจัดขึ้น หรือเลือกตามหน่วยที่เด็กสนใจได้อย่างหลากหลาย จะทำให้เด็กสนุกกับการเรียนในห้องมากขึ้น
-การศึกษาแบบ “STEM” เป็นการศึกษาที่ช่วยทำให้เด็กอยากเรียนรู้ด้วยตนเอง เปลี่ยนการเรียนแบบท่องจำมาเป็นการเรียนรู้แบบลงมือทำ ปฏิบัติจริง ทดลอง สืบค้น และใช้วัสดุอุปกรณ์
-ทำให้เด็กได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่ ได้รับความสนุกสนาน และมีความสนใจในวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ มากยิ่งขึ้น

STEAM Education
-การนำ “STEM” มาบูรณาการกับทักษะทางศิลปะ “Art”
-เพื่อจะทำให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และมีจินตนาการในการออกแบบชิ้นงานนั้น ๆ ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น

STEAM Education (สะตีมศึกษา)
-Science
-Technology
-Engineering
-Art
-Mathematics

STEAM Education นมมากจากไหน
-Science: นมมาจากไหน สีของนม รสชาตินม การทดลองกับนม การแปลรูป (นมอัดเม็ด)
-Technology: เครื่องที่รีดนม เครื่องบรรจุนม แปลรูป (นมอัดเม็ด)
-Engineering: ออกแบบฟาร์มเลี้ยงนม ออกแบบรสชาตินม
-Art: วาดรูปวัว กล่องนม ประดิษฐ์ของจากกล่องนม
-Mathematics: ปริมาณ น้ำหนัก


STEAM Education ผีเสื้อ
-Science: สายพันธ์ การเจริญเติบโต หนอน ดักแด้ อาหารของหนอน ระยะเวลาเจริญเติบโตของหนอนดักแด้ผีเสื้อ
-Technology: หนอนไหม
-Engineering: ออกแบบกรงเลี้ยงหนอน
-Art: วาดรูปผีเสื้อ พับสีน้ำ

-Mathematics: จำนวนของปีกผีเสื้อ ขาผีเสื้อ หนวดผีเสื้อ





กิจกรรม ผีเสื้อจากจานกระดาษ









กิจกรรมออกแบบกรงเลี้ยงหนอน






กิจกรรมต่อมา คือ Stop Motion






การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำไปต่อยอดความรู้ได้ในอนาคต สามารถนำหลักการสอนของอาจารย์ไปปรับใช้ในการสอนองเราภายภาคหน้าได้ สามารถนำกิจกรรมเหล่านี้ไปปรับใช้ในเหมาะสมกับเด็กแต่ละวัยในการสอนได้

ประเมินตนเอง : ตั้งใจทำกิจกรรมที่ครูสอนและร่วมกิจกรรมอย่างสนุกสนานมีการจดบันทึกการเรียนรู้ที่อาจารย์สอนอีกด้วย
 ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆร่วมกิจกรรมที่อาจารย์จัดให้ได้เป็นอย่างดี สนุกสนาน ร่วมกันทำกิจกรรมจนเสร็จสำเร็จรุร่วงไปด้วยดี
 ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีความตรงต่อเวลา สอนได้หลากหลายรู้แบบเน้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมกับกิจกรรม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น