บันทึกครั้งที่ 3 วันจันทร์ที่ 12 กันยายน 2559
เนื้อหาการเรียนรู้ในวันนี้
ในวันนี้เป็นการเรียนการสอน 2 เซคพร้อมกัน
และครูได้แจกหนังสือคนละเล่ม
STEM / STEAM Education
STEM คือ
การจัดการศึกษาแบบบรูณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนดลยี วิศวกรรมศาสตร์
และคณิตศาสตร์
เป็นการนำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาขามาผสมผสานกันเน้นนำความรู้ไปใช้ในการแก้ไขปัญหาในชีวิตและพัฒนาเป็นสิ่งใหม่
STEM Education
Science - วิทยาศาสตร์
Technology - เทคโนโลยี
Engineering - วิศวะกรรมศาสตร์
Mathematics - คณิตศาสตร์
Science (วิทยาศาสตร์) การเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติเช่น
ปรากฏการณ์ต่าง ๆ โดยผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ
ซึ่งวิทยาศาสตร์นั้นมีเป้าหมายหลักเพื่อใช้อธิบายกฎเกณฑ์หรือ
ปรากฏการณ์ต่าง ๆ ตามธรรมชาติโดยใช้หลักและระเบียบวิธีการทางวิทยาศาสตร์
ปรากฏการณ์ต่าง ๆ ตามธรรมชาติโดยใช้หลักและระเบียบวิธีการทางวิทยาศาสตร์
Technology (เทคโนโลยี) วิทยาการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม
(ราชบัณฑิตยสถาน: 2557, 580)สิ่งที่เราสร้างหรือพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้อำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิตไม่ใช่มีความหมายเพียงแค่คอมพิวเตอร์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น
แต่หมายรวมไปถึงสิ่งประดิษฐ์ตามยุคสมัยต่าง ๆ อย่างเครื่องใช้ไฟฟ้า
หรือรวมไปถึงเครื่องใช้ทั่วไปอย่าง ยางลบ, มีด, กรรไกร,
กบเหลาดินสอ เป็นต้น
กบเหลาดินสอ เป็นต้น
Engineering (วิศวกรรมศาสตร์) ทักษะกระบวนการในการออกแบบ สร้างแบบ
รวมไปถึงการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยการใช้องค์ความรู้ด้านต่าง ๆ
มาสร้างสรรค์ออกแบบผลงานที่ใช้งานได้จริง กระบวนการในการทำงานของวิศวกรรมศาสตร์นั้น
สามารถนำมาบูรณาการกับหลักแนวคิดของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ได้ (ยศวีร์
สายฟ้า: 2557, 1) ช่วยส่งเสริมทำให้เกิดการพัฒนาทางความคิดออกแบบสิ่งต่าง
ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น
Mathematics (คณิตศาสตร์) วิชาที่ว่าด้วยเรื่องของการคำนวณ
(ราชบัณฑิตยสถาน: 2557, 225) เป็นการเรียนรู้ในเรื่องราวของจำนวน ตัวเลข
รูปแบบ ปริมาตร รูปทรงต่างๆ รวมไปถึงแบบรูปและความสัมพันธ์ (พีชคณิต) ฯลฯ ทักษะทางคณิตศาสตร์นี้เป็นทักษะที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกแขนงวิชา
เพราะเป็นศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ได้ มีความแม่นยำ เรายังสามารถพบคณิตศาสตร์ได้ในชีวิตประจำวันของเราแทบจะทุที่
ทุกเวลาอีกด้วย
ทุกเวลาอีกด้วย
“STEM” กับการจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย
-“STEM” แทรกเข้าไปในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหน่วยที่ครูจัดขึ้น
หรือเลือกตามหน่วยที่เด็กสนใจได้อย่างหลากหลาย
จะทำให้เด็กสนุกกับการเรียนในห้องมากขึ้น
-การศึกษาแบบ
“STEM” เป็นการศึกษาที่ช่วยทำให้เด็กอยากเรียนรู้ด้วยตนเอง
เปลี่ยนการเรียนแบบท่องจำมาเป็นการเรียนรู้แบบลงมือทำ ปฏิบัติจริง ทดลอง สืบค้น
และใช้วัสดุอุปกรณ์
-ทำให้เด็กได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่
ได้รับความสนุกสนาน และมีความสนใจในวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์
มากยิ่งขึ้น
STEAM Education
-การนำ “STEM”
มาบูรณาการกับทักษะทางศิลปะ “Art”
-เพื่อจะทำให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์
และมีจินตนาการในการออกแบบชิ้นงานนั้น ๆ ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น
STEAM Education (สะตีมศึกษา)
-Science
-Technology
-Engineering
-Art
-Mathematics
STEAM Education นมมากจากไหน
-Science: นมมาจากไหน
สีของนม รสชาตินม การทดลองกับนม การแปลรูป (นมอัดเม็ด)
-Technology: เครื่องที่รีดนม
เครื่องบรรจุนม แปลรูป (นมอัดเม็ด)
-Engineering: ออกแบบฟาร์มเลี้ยงนม
ออกแบบรสชาตินม
-Art: วาดรูปวัว
กล่องนม ประดิษฐ์ของจากกล่องนม
-Mathematics: ปริมาณ
น้ำหนัก
STEAM Education ผีเสื้อ
-Science: สายพันธ์
การเจริญเติบโต หนอน ดักแด้ อาหารของหนอน ระยะเวลาเจริญเติบโตของหนอนดักแด้ผีเสื้อ
-Technology: หนอนไหม
-Engineering:
ออกแบบกรงเลี้ยงหนอน
-Art: วาดรูปผีเสื้อ
พับสีน้ำ
-Mathematics:
จำนวนของปีกผีเสื้อ ขาผีเสื้อ หนวดผีเสื้อ
กิจกรรม ผีเสื้อจากจานกระดาษ
กิจกรรมออกแบบกรงเลี้ยงหนอน
กิจกรรมต่อมา คือ Stop Motion
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำไปต่อยอดความรู้ได้ในอนาคต
สามารถนำหลักการสอนของอาจารย์ไปปรับใช้ในการสอนองเราภายภาคหน้าได้ สามารถนำกิจกรรมเหล่านี้ไปปรับใช้ในเหมาะสมกับเด็กแต่ละวัยในการสอนได้
ประเมินตนเอง : ตั้งใจทำกิจกรรมที่ครูสอนและร่วมกิจกรรมอย่างสนุกสนานมีการจดบันทึกการเรียนรู้ที่อาจารย์สอนอีกด้วย
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆร่วมกิจกรรมที่อาจารย์จัดให้ได้เป็นอย่างดี สนุกสนาน
ร่วมกันทำกิจกรรมจนเสร็จสำเร็จรุร่วงไปด้วยดี
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีความตรงต่อเวลา
สอนได้หลากหลายรู้แบบเน้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมกับกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น